Hệ thống máy lạnh trên xe Bugatti Chiron của thể làm mát của tòa nhà
Điều hòa không khí đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên ô tô từ năm 1933. Trong suốt hơn 80 năm, hệ thống này đã không ngừng được phát triển để đem lại sự thoải mái nhất cho người ngồi trên xe. Và quan trọng hơn hết, chúng phải thật sự tương thích với những đặc thù và các tính năng khác của chính chiếc xe đó.
Với mẫu siêu xe Bugatti Chiron, điều này cũng được áp dụng tương tự. Để trình bày sâu hơn về hệ thống này, cô kỹ sư Julia Lemke - người thiết kế hệ thống điều hòa không khí cho Chiron đã cung cấp một số thông tin rất thú vị.
Hệ thống điều hòa trên Bugatti Chiron về cơ bản gồm một máy nén không khí và hai dàn lạnh với công suất khoảng 10kW (13 mã lực). Hệ thống này cũng sở hữu đường ống dẫn 9,5m và có thể nén khoảng 3kg môi chất làm mát từ áp suất 2 bar lên 30 bar mỗi phút, đủ để làm mát một căn hộ rộng 80 mét vuông.
Một thách thức đặt ra cho hệ thống này đó là, mỗi người sẽ có một mức tùy chỉnh nhiệt độ riêng và hệ thống buộc phải hoạt động êm ái nhất có thể để người ngồi ngồi trên xe cảm thấy thoải mái và không nhận ra sự khác biệt.
Một thách thức khác thậm chí còn nghiêm trọng hơn đó là tốc độ tối đa của xe. Với các mẫu xe phổ thông khác, không khí bị ép vào bên trong qua phần dưới kính lái. Nhưng với Bugatti Chiron điều này chỉ đúng ở dải tốc độ 250km/h.
Sau mốc này, sẽ có một sự chênh lệch áp suất lớn và vì thế hãng siêu xe đã tạo ra một hệ thống điều khiển tinh vi, với một khe gió bổ sung và một cánh quạt gió được tối ưu hóa, đảm bảo không khí tiếp tục đi vào cabin.
Tất nhiên, cũng có những thách thức khác khi Bugatti được thiết kế để đảm bảo tốc độ cao. Đặc biệt, Chiron có kính chắn gió tương đối phẳng với độ nghiêng 21,5 độ. Điều này tạo ra một bề mặt kính lớn 1,31 mét vuông, gần gấp đôi so với chiếc hatchback. Điều này làm cho nội thất Chiron nóng lên nhanh hơn bình thường mà thậm chí chưa cần tụy chọn kính Sky View.
No comments