Honda Super Cub (Kỳ 1): Dòng xe huyền thoại, hơn 60 năm lịch sử
Vào tháng 8/1958, Honda Super Cub đã được ra mắt lần đầu tiên. Mặc dù vậy, dự án Super Cub đã được 2 nhà sáng lập Honda là Soichiro Honda và Takeo Fujisawa nảy sinh khi họ thăm quan các nước châu Âu vào năm 1956 khi thấy các dòng xe đạp máy Kreidler hay scooter Lambretta.
Theo ông Fujisawa, một chiếc xe máy bán chạy phải phù hợp với tất cả mọi người, và thật đơn giản để có thể dễ dàng sửa chữa ở cả những nơi điều kiện thiếu thốn. Ngoài ra, chiếc xe còn phải êm ái, có độ tin cậy cao và cấu trúc đơn giản để sản xuất số lượng lớn.
Xe Honda Cub (chính xác hơn là Honda Super Cub, ban đầu gọi là Honda C100 hay Honda 50) là loại mô tô có động cơ 4 thì 49 phân khối đã được hãng Honda Motor sản xuất lần đầu tiên vào năm 1958 ở Mỹ, đây là loại mô tô được bán nhiều nhất từ trước tới giờ.
Chiếc xe Honda 50 đã khởi đầu sự thống trị thị trường xe mô tô thế giới của người Nhật và tiếp theo là sự tăng trưởng của ngành kỹ nghệ xe ô-tô của họ. Tới nay đã có hơn 100 triệu chiếc xe đã được bán ra trên thế giới, chủ yếu là ở châu Á, mặc dù ở châu Âu cũng có khá nhiều.
Có một câu chuyện khá thú vị, rằng khi bản Mockup cuối cùng của Honda Cub hoàn thành vào tháng 12/1957. Giám đốc điều hành của Honda khi đó là Takeo Fujisawa đã thét lên. "Chúng ta sẽ bán được 30.000 chiếc xe này!"
Hiển nhiên, các công nhân và kỹ sư của Honda chỉ nghĩ đến mục tiêu bán được 30.000 chiếc một năm. Nhưng rốt cuộc, Super Cub đã vượt trên kỳ vọng ở mức không thể tin được. Số lượng bán ra đạt 40.000 chiếc mỗi tháng.
Đến ông Fujisawa cũng đã phải tự sửa: "Không, không phải 30.000 mỗi năm, là 30.000 mỗi tháng!".
1961: Honda kỷ niệm chiếc Super Cub thứ 1 triệu được tạo ra trên toàn cầu. Đồng thời, lần đầu tiên dòng xe này đã được sản xuất ở bên ngoài Nhật Bản, khi Honda bắt đầu lắp ráp Super Cub ở Đài Loan.
10 năm sau, năm 1968, chiếc xe được nâng cấp toàn diện, động cơ đổi từ loại thanh mở van 4,5 mã lực thành loại SOHC 4,9 mã lực. Đồng thời Honda cho ra loại xe mạnh hơn (70 và 90 phân khối).
Năm 1970, Honda thay bộ vít lửa bằng bộ đánh lửa CDI, làm giảm ô nhiễm của khí thải.
Đời Honda C70 sản xuất năm 1971 , đã có những thay đổi về mặt thiết kế, bình xăng với dung tích lớn hơn đã được gắn liền với khung xe. Đây là đời "Máy cánh" theo cách gọi của Việt Nam ta.
Năm 1980, kiểu xe GN-5 100 phân khối được tung ra ở thị trường châu Á. Loại xe 100 phân khối mới này được cải tiến nhiều so với những kiểu Honda Cub trước: phuộc nhún trước thay cho giò gà, 4 số thay vì 3 số. Loại xe mới này được gọi là Honda Dream ở Thái lan, Honda Astrea ở Indonesia và Honda EX5 ở Malaysia.
Cuối những năm 1990, Honda giới thiệu dòng xe mô tô NF mới, được gọi là Honda Wave dùng thắng đĩa, thân ốp nhựa với các cỡ 100, 110, 125 phân khối. Các kiểu Honda Cub cũ không còn phân phối ở châu Âu nữa, thay vào đó là Honda Wave (ở Châu Âu có tên gọi là Honda Innova). Nhưng Honda Cub vẫn còn được bán ở châu Á và châu Phi, cùng với Honda Wave.
Năm 2006, loạt chương trình về xe mô tô của kênh truyền hình Discovery Channel đã đánh giá Honda Cub là chiếc xe số một, là siêu sao trong mọi loại mô tô. Trong khi đó Honda Wave không được đưa vào loạt chương trình đó.
Năm 2012, Super Cub 110 và Super Cub 50 thay đổi kiểu dáng. Được Honda gọi là Super Cub toàn cầu, kiểu dáng của Super Cub đời này không lấy cảm hứng từ Super Cub C50 cổ điển.
Honda Super Cub 110 2012.
Tại Việt Nam, Super Cub 110 2012 sau đó cũng được bán dưới tên gọi Super Dream 110, tuy nhiên không được khách hàng Việt đón nhận do đã quá quen thuộc với hình ảnh Super Dream 100 trước đây - vốn cũng được phát triển từ phiên bản Super Cub 100EX cho thị trường Nhật.
Cho đến nay, phiên bản mới nhất của chiếc xe Cub đó chính là Honda Cub 2019 với tên gọi là Honda super cub c125. Được ra mắt tại thị trường Malaisia với mức giá 3.420USD. Mức giá đắt ngang các chiếc xe tay ga cao cấp hiện nay.
Mời các bạn đón đọc Honda Super Cub (Kỳ 2): "Đốn tim" người Việt, cả một bầu trời kí ức, vào lúc 14h ngày mai thứ Ba, 22/9/2020.
No comments