Honda Super Cub (Kỳ 2): "Kim vàng giọt lệ" 5-7 cây vàng của người Việt
Đối với thị trường Việt Nam, chiếc xe Cub huyền thoại có lẽ là hình ảnh quá quen thuộc. Gắn liền với tuổi thơ của khá nhiều người. Cũng chính nhờ chiếc xe Cub này mà khi nhắc tới xe máy, xe mô tô thì người ta nghĩ ngay đến Honda. Đủ nói lên thành công của dòng xe này ở thị trường Việt Nam.
Có thể nói nó là dòng xe duy nhất trường tồn và thịnh hành mãi đến ngày nay. Đâu đó, trên đường phố ta vẫn thấy thấp thoáng bóng dáng các chiếc xe Cub. Dù cho màu sơn có phai nhưng vẫn bon bon "ngon lành".
Không chỉ vậy, có một trào lưu luôn dược giới chơi xe ưa thích. Đó chính là mốt chơi xe Cub độ. Nhất là những người ưa thích sự hoài cổ thường lựa chọn các dòng xe như Honda Little Cub 14, Honda cub 125, Honda Cub ez90… Kết hợp với các món phụ tùng hiếm độc đáo. Từ đó cho ra đời một chiếc xe vừa đậm dấu ấn thời gian, vừa thể hiện nét cá tính của riêng mình.
Tuy có tên gọi là một chiếc xe giá rẻ nhưng Honda Cub thời đó đáng giá cả một gia tài. Nói nôm na sở hữu một chiếc Honda Cub lúc bấy giờ là một cái gì đó tự hào ghê gớm lắm. Thời đó, nó cũng như một chiếc ô tô hạng sang ngày nay vậy.
Ước tính để sở hữu chiếc xe Cub thời đó phải bỏ ra tới 5 – 7 cây vàng, một số tiền vô cùng lớn lúc bấy giờ. Ngày xưa, gia đình nào sở hữu được chiếc xe Cub thì phải nói là quý lắm. Chạy không dám chạy, cũng không dám để xe ngoài nắng vì sợ bay mất màu sơn. Về nhà cứ ngắm nghía lau chùi mãi.
Chị Lan chia sẻ những kỉ niệm về chiếc xe của bố mình.
Trò chuyện với phóng viên Dân Việt, chị Quỳnh Lan (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: "Bố tôi có con xe Cub 89-90. Màu xanh coban. Xe còn đẹp long lanh. Chạy rất tốt. Tiết kiệm nhiên liệu. Mua từ Nhật về năm 1997. Theo tôi biết thì chiếc xe hiện tại vẫn chưa sửa đến phần máy.
Vành xe và vỏ phanh, vỏ dây gas còn nguyên chữ 10/1990. Ở Việt Nam ta, người ta hay chuộng xe 70 phân khối hơn. Giá cả cũng mắc hơn xe 90 phân khối. Nhưng tôi thấy xe của bố tôi còn rất tốt. Rất đẹp. Nhiều người rất thích và hỏi mua nhưng bố tôi cứ để chạy, nhất quyết không bán".
Anh Vũ Minh Đăng (Phố Huế, Hà Nội) kể lại: "Hồi đó được ông ngoại để lại chiếc Cup 86 'kim vàng giọt lệ' nguyên thùng thích ghê. Gắn bó với tôi từ hồi còn nhỏ tới thời sinh viên và tận bậy giờ. Chiếc này chạy bền thật, chạy đã 20 năm mà chẳng hư hao gì mà ít hao xăng nữa chứ. Em này tôi giữ kỹ lắm nên nước sơn thì còn nguyên màu xanh chuối, khung sườn chưa bị mục".
Ở các miền quê, chiếc xe Honda Cub thời trước còn có giá trị to lớn gấp bội. Bản thân người viết cũng từng trải qua tuổi thơ gắn liền với chiếc Honda Cub 81 mà bố của mình từng sở hữu: "Chúng tôi lúc đó vẫn cứ gọi chiếc xe Honda Cub 81 của bố là "xe bình bịch".
Lúc chiều về cũng là lúc tôi mong nó đến nhất trong ngày vì được quần đùi, xoay trần, người nhễ nhại mồ hôi cùng lũ trẻ lớn bé trong khu đá bóng nhựa. Vừa đá, vừa mong tiếng xe bố nổ giòn tan ở đầu ngõ, để được chặn lại, leo lên xe đi dù chỉ một đoạn về nhà. Tôi yêu Cub từ cái thời xưa ấy".
Chiếc xe cub 82
2 điểm cộng lớn của SuperCub là rất dễ chất đồ (với số lượng đáng kinh ngạc) và cực kì bền bỉ. Người ta từng thử nghiệm cho chiếc "siêu xe" này rơi từ độ cao 22m xuống đất. Kết quả là động cơ xe vẫn khởi động được. Bánh xe bị biến dạng nên không chạy được nhưng động cơ bên trong không có chút hư hỏng nào. Thử nghiệm này tương đương với việc cho xe đâm vào tường với vận tốc 85km/h.
Hiện nhiều người vẫn đang sử dụng để chuyên chở một số lượng lớn hàng hóa trên khắp mọi nẻo đường Việt Nam. Rất nhiều chiếc Super Cub đang được sử dụng tại Việt Nam đã được nâng cấp bằng cách "chắp vá" nhiều phụ tùng từ những chiếc xe khác.
No comments