Honda Super Cub (Kỳ 3): Giải mã sự thành công vang dội của hãng xe Nhật
Nếu ai đó đang sở hữu một chiếc Honda Cub (chữ Cub là viết tắt của Cheap urban bike - xe đô thị giá rẻ), họ thực sự đang sở hữu "một huyền thoại". Có lẽ, hiếm có mẫu xe máy nào lại vượt qua được Super Cub về độ tiện dụng, tiết kiệm xăng và bền bỉ đến như thế.
Mẫu xe Honda Cub vẫn được tiếp tục sản xuất nhờ những điểm ưu việt của nó.
Xe Honda Cub (chính xác hơn là Honda Super Cub, ban đầu gọi là Honda C100 hay Honda 50) là loại xe máy có động cơ 4 thì, 49 phân khối, đã được hãng Honda Motor sản xuất lần đầu tiên vào năm 1958 ở Mỹ. Đây là loại xe máy được bán nhiều nhất từ trước tới giờ.
Cho đến bây giờ, nghĩa là sau hơn 60 năm, mẫu xe Honda Cub vẫn được tiếp tục sản xuất nhờ những điểm ưu việt của nó. Các mẫu xe vẫn đang được giới trẻ Nhật Bản cũng như Việt Nam ưa chuộng, đồng thời tạo nên một trào lưu chơi xe Cub của những người ưa hoài cổ.
Vậy làm thế nào để Honda Cub thành công đến vậy?
2 điểm cộng lớn của SuperCub là rất dễ chất đồ (với số lượng đáng kinh ngạc) và cực kì bền bỉ. Người ta từng thử nghiệm cho chiếc "siêu xe" này rơi từ độ cao 22m xuống đất. Kết quả là động cơ xe vẫn khởi động được. Bánh xe bị biến dạng nên không chạy được nhưng động cơ bên trong không có chút hư hỏng nào. Thử nghiệm này tương đương với việc cho xe đâm vào tường với vận tốc 85km/h.
Câu chuyện này minh họa cho quy trình hình thành và phát triển của mọi chiến lược. Giáo sư Henry Minzberg đã chỉ ra rằng lựa chọn chiến lược xuất phát từ 2 nguồn rất riêng biệt:
Nguồn thứ nhất là chiến lược chủ động (deliberate strategy), tức là dựa trên tiên đoán về cơ hội và bạn lập kế hoạch để thực hiện nó một cách chủ động (như cách Honda đã làm ban đầu bán xe phân khối lớn tại Mỹ).
Nguồn thứ hai là những chọn lựa không tiên liệu được, thường là các vấn đề và cơ hội nảy sinh khi bạn cố gắng thực hiện chiến lược chủ động mà bạn đã vạch ra, được gọi là chiến lược phát sinh (Emergent Strategy).
Ở Nhật, Honda Cub không chỉ dành cho những người giao hàng mà được dùng trong nhiều mục đích khác, không giống như ở Mỹ hay châu Âu, nơi mà người ta chỉ dùng mô tô để chơi. Cứ đi ra đường ở các thành phố như Tokyo, Osaka, Kobe hay các thành phố Nhật khác là người ta có thể thấy ngay vài chiếc Super Cub.
Tính năng của Honda Cub đã thực sư chinh phục được người dân các nước Châu Á.
Kiểu xe Honda Wave với thân ốp nhựa không thích hợp khi dùng đi giao hàng, nó thích hợp với đi chơi hơn. Đó là lý do vì sao Super Cub vẫn còn bán được. (Yamaha cũng sản xuất kiểu xe Mate rất giống Honda Cub, chỉ khác ở chỗ dùng động cơ 2-thì).
Sau hơn 60 năm kể từ lần đầu tiên xuất hiện, ước tính đã có hơn 100 triệu chiếc xe Honda Cub được bán ra. Khu vực tiêu thụ nhiều nhất chủ yếu nằm ở Châu Á. Mặc dù các nước Châu Âu có sức mua cũng khá cao. Nhưng có vẻ thiết kế bề ngoại gọn nhẹ, nhỏ nhắn, ưu tiền về tính năng của Honda Cub đã thực sư chinh phục được người dân các nước Châu Á.
Tổng kết lại, những lý do dòng xe Honda Cub thành công gồm:
Rẻ tiền hơn các loại xe mô tô khác. Dễ dùng nhờ cơ cấu ly hợp ly tâm, tập đi rất nhanh. Rất tiết kiệm xăng (kiểu Super Cub 2006 đi được 40Km với 1 lít xăng). Tải nặng được, dân ở các nước đang phát triển dùng xe Honda Cub để chở nông sản, gia súc, gia cầm, hoặc chở cả gia đình. Dễ dàng lượn qua các đám kẹt xe. Dễ sửa và có sẵn linh kiện thay thế. Động cơ 4-thì ít gây ô nhiễm. Rất bền, và dùng được trong mọi thời tiết.
No comments