Kì lạ: Bánh xe đạp có thể lọc không khí ô nhiễm trong lúc di chuyển - TIN TỨC Ô TÔ XE MÁY
Laptop Văn Phong Rẻ Nhất

Breaking News

Kì lạ: Bánh xe đạp có thể lọc không khí ô nhiễm trong lúc di chuyển

Trước giờ, việc lựa chọn hình thức đi xe đạp cũng đã đóng góp một phần nào đó trong việc bảo vệ môi trường. Tuy nhiên giờ đây mọi thứ còn khác biệt hơn nữa, khi không chỉ không phát ra khí thải, mà các dòng xe đạp tương lai có thể lọc không khí ô nhiễm một cách hiệu quả, nhờ trang bị một loại bánh xe mới có thiết kế đặc biệt tên là ROLLOE. 

Ảnh: @Kristen Tapping.

Ảnh: @Kristen Tapping.

Bằng cách sử dụng vật liệu nhựa ABS, nylon và thép không gỉ, Kristen đã phát triển các nguyên mẫu bánh xe 600 x 600 x 600 mm, và hy vọng nó sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn.

Được biết, ROLLOE là thành quả sáng tạo của nhà thiết kế công nghiệp nổi tiếng Kristen Tapping đến từ London, Vương quốc Anh và cô cũng từng đã được công nhận với giải thưởng Design Innovation in Polymer 2020. 

Như Tapping tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với kênh RedBull từ tháng trước, cô ấy hiện đang làm việc trên nguyên mẫu bánh xe công nghệ ROLLOE, và dự kiến siêu phẩm bánh xe này sẽ đi vào sản xuất trong 18 đến 24 tháng tới.

Ảnh: @Kristen Tapping.

Ảnh: @Kristen Tapping.

ROLLOE là một bánh xe ba chấu với hai phụ kiện giống như cái móc khóa nằm ở phía trước của chiếc xe đạp và chỉ nặng 1,050g. Ngoài vỏ lốp bọc, trung tâm bánh xe này còn có ba bộ lọc và cánh tản nhiệt khác nhau thực hiện nhiệm vụ hút, lọc không khí rồi đẩy không khí đã lọc ra bên ngoài.

Phần bụi bẩn bị lực ly tâm hút vào qua trọng tâm và đẩy xuống đất. Về lý thuyết, Tapping giải thích, bạn càng đạp mạnh, bạn càng có thể lọc sạch không khí nhanh và tốt hơn.

Ảnh: @Kristen Tapping.

Ảnh: @Kristen Tapping.

Về cơ bản, bộ bánh xe này sử dụng ba loại bộ lọc để đạt hiệu quả lọc khí bẩn tối đa: gồm bộ lọc bọt biển Loofa dành cho các hạt lớn, HEPA cho các hạt PM2.5 và than hoạt tín lọc các phân tử khí, VOC cũng như mùi. 

Như vậy, bánh xe này dư sức để lọc toàn bộ chất ô nhiễm đặc thù có trong không khí như PM10-2.5, Ozone O3, CO2 và NO2…Đồng thời, nhà thiết kế trẻ cho biết, các bộ lọc sẽ phải được thay sau mỗi 250 km đường di chuyển.

Ảnh: @Kristen Tapping.

Ảnh: @Kristen Tapping.

Trước tiên, Tapping đang nhắm đến các tổ chức giải đua xe đạp như Santander hoặc Mobike, họ có thể sử dụng bánh xe ROLLOE và khuyến khích người đi xe đạp đạp nhiều hơn, bằng cách theo dõi tiến trình và vị trí của họ, thông qua nhiều phần thưởng được trao.

Huỳnh Dũng

No comments