Bộ đôi Mazda CX3 và CX-30 chốt ngày ra mắt tại Việt Nam
Mazda CX-30 được phát triển từ mẫu sedan Mazda 3 hiện tại, với mục đích tăng sự lựa chọn cho khách hàng giữa CX-3 và CX-5, CX-30 là đối thủ Suzuki Vitara, Hyundai Kona, Ford EcoSport và Honda HR-V. Chiếc CX-30 được giới chuyên gia Thái Lan đánh giá là đa năng và có không gian nội thất hiện đại, tiện nghi, tập trung vào sự thoải mái cho cả người lái và hành khách.
Vốn được phát triển trên nền tảng xe Mazda 3, xe có kích thước gần tương đương với thông số dài x rộng x cao lần lượt là 4.395 × 1.795 × 1.540 mm, chiều dài cơ sở 2.655 mm. So với các đối thủ, CX-30 có kích thước vượt trội hơn, đặc biệt là không gian nội thất. Không những vậy, chiều dài cơ sở của CX-30 chỉ thua Hyundai Tucson 15 mm.
Kiểu đèn mắt hí nối liền mặt ca-lăng là xu hướng mới nhất của Mazda, nó không khác mấy CX-8 và CX-5 bản facelift. Thân hông xe có sự khác biệt về phần kính cửa dọc thân xe thu hẹp hơn chút về chiều dài, phần thân xe mềm mại có chiều sâu tự nhiên hơn so với kiểu làm gân dọc thân xe trên và dưới như hai người anh em CX3 và CX5.
Thiết kế mới của chiếc CX30 thể hiện rõ mục tiêu thương hiệu này sẽ đi lên định vị thành thương hiệu xe cao cấp, từ việc thiết kế các nút bấm có LED tinh tế, đến gương chiếu hậu không xương ở trung tâm xe. Không thể phủ nhận ngồi trong khoang ca-bin xe CX30 chẳng khác nào một chiếc xe hạng sang, ngay cả tín hiệu báo rẽ của đèn xi nhan cũng có vẻ là của một chiếc xe cao cấp.
Phiên bản tiêu chuẩn có hệ thống thông tin giải trí với màn hình 8,8 inch, hệ thống âm thanh 8 loa, và đèn pha LED tự động. Mazda còn trang bị cho chiếc crossover phanh tay điện tử và gạt mưa tự động. Nút bấm khởi động và đèn hậu LED cũng có sẵn trên bản thấp cấp. Màn hình giải trí của CX30 lên đến 8,8 inch, lớn hơn rất nhiều so với 6,8 inch của HR-V, 8 inch của EcoSport. Hệ thống âm thanh Bose cao cấp 12 loa đem lại âm thanh chất lượng, trong khi Vitara và Kona chỉ có 6 loa thường.
Hệ thống treo lò xo và giảm xóc của CX-30 khác với Mazda 3 vì nó phải được thiết kế phù hợp với một chiếc crossover, đã được điều chỉnh để có cảm giác lái tương tự như hệ thống treo CX-5. Bộ giảm xóc đem lại cảm giác thể thao cho người lái.
Động cơ xăng Skyactiv-G, dung tích 2.0L cùng loại với Mazda 3 đã được tinh chỉnh cho công suất tối đa 165 mã lực và mô-men xoắn cực đại 213 Nm, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 6,7 lít/100km đường hỗn hợp tại Thái Lan.
Hệ thống an toàn trên xe gồm đèn pha LED tự động chỉnh góc chiếu, hệ thống Cruising & Traffic Support kiểm soát tốc độ, hệ thống Lane-Keep Assistant giúp giữ xe trong làn đường, Hệ thống cảnh báo chệch làn đường, Hệ thống giám sát điểm mù, ....
Chiếc Mazda CX30 được trang bị khối động cơ Skyactiv 4 xy lanh, dung tích 2.5L, cho công suất 186 mã lực và 252 Nm xoắn. Những con số này chưa phải là ấn tượng trong phân khúc, khi có Hyundai Kona và Ford Ecosport ấn tượng hơn về thông số công suất đầu ra.
Mazda CX-30 tại thị trường Thái có 3 phiên bản, gồm bản C giá 989.000 baht tương đương 705 triệu đồng, S giá 1.099.000 baht tương đương 783 triệu đồng và SP giá 1.199.000 baht tương đương 855 triệu đồng. Mazda CX-30 được phát triển từ mẫu sedan Mazda 3 hiện tại, với mục đích tăng sự lựa chọn cho khách hàng giữa CX-3 và CX-5, CX-30 là đối thủ Suzuki Vitara, Hyundai KONA, Ford EcoSport và Honda HR-V.
Hiện tại, đại lý đã nhận đặt cọc Mazda CX-3 và Mazda CX-30 và tiết lộ mức giá tạm tính rơi vào khoảng trên dưới 700 triệu đồng. Nhiều khả năng xe sẽ được nhập nguyên chiếc từ Thái Lan.
No comments