Người Việt thích mua ô tô cũ máy dầu hơn máy xăng?
Ưu điểm của xe ô tô cũ máy dầu
Xe máy dầu tại Việt Nam có mặt từ phân khúc hạng B-SUV trở lên, nhưng phổ biến nhất nằm trong phân khúc hạng C, D và bán tải. Một số dòng xe ở hiện nay đang sử dụng động cơ dầu như Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Ford Everest, Nissan Navara, Ford Ranger, Mitsubishi Triton... Có một thực tế rằng ở các dòng xe gầm cao, nhiều người ưu tiên lựa chọn phiên bản động cơ dầu, đặc biệt với dòng xe cũ.
Lý do đầu tiên là khả năng bền bỉ và sức kéo tốt của xe máy dầu trên nhiều loại địa hình. Động cơ dầu thường sản sinh mô-men-xoắn cực đại ngay ở dải vòng tua máy thấp. Điều này sẽ giúp cho chiếc xe có sức kéo và khả năng tăng tốc vượt trội hơn. Vì vậy, nếu tài xế thường xuyên phải di chuyển trên địa hình không bằng phẳng, đèo dốc thì đây là một lựa chọn đúng đắn.
Ví dụ, phiên bản Toyota Fortuner máy xăng 2.7L cho công suất cực đại 164 mã lực tại 5.200 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 245 Nm tại 4.000 vòng/phút. Phiên bản Toyota Fortuner máy dầu 2.4L cho cho công suất cực đại 148 mã lực tại 3.400 vòng/phút nhưng mô men xoắn cực đại lên đến 400 Nm tại 1.600 – 2.000 vòng/phút.
Bên cạnh đó, xe máy dầu dùng sức nén để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu nên nó sẽ không cần bugi đánh lửa. Cũng vì hoạt động mạnh mẽ hơn nên xe máy dầu được các nhà sản xuất sử dụng kỹ thuật cơ khí chất lượng cao và vật liệu tốt hơn. Điều này lý giải tại sao các xe máy dầu thường đắt hơn xe máy xăng dù cùng dòng xe.
Lý do thứ hai, xe máy dầu tiết kiệm nhiên liệu hơn. Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe máy dầu ít hơn xe máy xăng. Bởi 1 lít xăng khi cháy hoàn toàn tạo ra được tầm 8.140 calo, trong khi ở dầu là 8.755 calo. Giá bán dầu cũng thấp hơn giá xăng. Điều này khiến chi phí nuôi xe máy dầu cũng thấp hơn.
Lý do thứ ba, xe máy dầu giữ giá tốt hơn xe máy xăng. Do dòng xe máy dầu được đánh giá bền bỉ và ít hỏng vặt hơn nên xe máy dầu thường giữ giá tốt hơn xe máy xăng.
Tuy nhiên, loại động cơ dầu cũng có một số khuyết điểm như tỷ số nén lớn, vật liệu để chế tạo hệ thống nhiên liệu cũng phức tạp dẫn đến việc chăm sóc sửa chữa ô tô vất vả, độ ồn lớn và cũng nhiều muội than hơn.
Ai nên mua xe cũ máy dầu?
Theo kinh nghiệm mua bán xe, xe ô tô máy dầu sẽ lý tưởng cho những người chạy xe trên 20.000 km mỗi năm. Đặc biệt nếu di chuyển thường xuyên di chuyển trên quãng đường dài. Vì tạo ra mô-men xoắn cực đại ở ngay vòng tua thấp nên xe máy dầu có khả năng off-road tốt hơn, đặc biệt khi di chuyển trên đường đèo dốc hay phải chở đồ nặng.
Tuy vậy, phiên bản máy dầu thường đắt hơn nên việc so sánh mức tiết kiệm nhiên liệu so với số tiền nuôi xe là không đáng kể. Nhưng đối với một người ưa thích máy dầu thì nó sẽ đem lại niềm vui và trải nghiệm khác biệt.
Một số lời khuyên chăm sóc bảo dưỡng xe máy dầu
Bảo dưỡng, bảo trì thường xuyên: Đây là điều chắc hẳn ai cũng biết nhưng ít ai làm đúng. Nếu không sử dụng thường xuyên thì chủ xe cũng phải thường xuyên khởi động, hoặc để xe chạy không tải. Nên tuân thủ lịch trình bảo dưỡng định kỳ hai năm một lần hoặc hàng quý để bổ sung dầu động cơ, chất làm mát, thay bộ lọc không khí và dầu. Các miếng đệm cần được chú ý đặc biệt trong khi làm những dịch vụ này.
Giữ áp suất của bánh xe: Áp suất lốp ảnh hưởng rất lớn đến loại hiệu suất mà xe nhận được từ động cơ. Do đó, bạn nên duy trì áp suất lốp ở mức tối ưu đã có trong sách hướng dẫn sử dụng xe hơi.
Không bao giờ để cạn nhiên liệu: Nguyên tắc vàng khi bảo dưỡng động cơ máy dầu là không bao giờ để động cơ bị cạn nhiên liệu. Khi bình nhiên liệu cạn có thể khiến động cơ ngừng hoạt động và có nguy cơ gây tắc, hỏng bơm nhiên liệu. Ngoài ra, nếu xe thường xuyên bị thiếu dầu còn có nguy cơ gây rỉ sét bình nhiên liệu. Một số động cơ hiện đại hiện nay tự cắt khi bình chỉ còn dưới 2-3 lít như một cơ chế an toàn.
No comments